23 กุมภาพันธ์ 2558

มุมมองชีวิตฉันคิดอย่างไร ตอน 1 เรื่อง........อยากเรียนต่อโท หรือ จบด็อกเตอร์

           


  สวัสดีค่ะผู้อ่านทุกคน ขอแทนตัวเองว่าเรานะค่ะ  มุมมองชีวิตในวันนี้เป็นเรื่องแรกเลย ที่อยากจะมาแสดงความคิดเห็น แต่ก็เป็นเรื่องของความฝันของเราเองค่ะ  ตอนนี้เราเรียนอยู่ชั้นปีที่ 4 คณะวิศวะกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ค่ะ  แต่เชื่อมั้ยค่ะ  เราไม่เก่งอะไรทางด้านคอมพิวเตอร์เลย  เราไม่เคยแม้กระทั่งลงวินโดว์ในคอมฯ หรือ โน้ตบุ๊ค  แต่เคยพยายามทำนะคะ แต่เพราะแผ่นไม่ดี หรือ เราโง่เองก็ไม่รู้ เลยลงไม่ได้ในครั้งนั้น  บอกตรงๆเลยนะคะ ว่าสายวิชานี้ เราไม่ถนัดเลยจริงๆ ด้วยความไม่ถนัดและความไม่ชอบ ด้านHardware จึงเลือกเรียนสาย information เพราะอะไรน่ะหรอค่ะ เพราะมันจบง่ายที่สุดไงล่ะค่ะ  อิอิ  ถึงแม้จะไม่ถนัดเท่าไหร่ แต่เราก็พยายามเรียนจนรอดพ้นมาจนปี 4 เพราะคิดว่ายังไงๆ ก็ต้องจบ พ่อแม่จะได้ภูมิใจ ส่วนเกรดเฉลี่ยขอเก็บเป็นความลับนะคะ เพราะบอกไปจะอายชาวโลกเปล่าๆ  แต่ถึงจะไม่ใช่วิชาที่ถนัดนัก แต่เราก็มีสิ่งที่ชอบ และคิดว่าอยากจะทำ คือ พวกการเขียนเว็บ สร้างเกมส์  สร้างแอพพลิเคชั่นต่างๆ และงานกราฟฟิค  งานพวกนี้แหละที่ทำให้เราเลือกเรียนสายนี้ แต่พอเอาเข้าจริง วิชาที่เราชอบ แทบจะไม่มีในวิชาเรียน แต่ก็เป็นส่วนเล็กๆของแต่ละวิชาเรียน เราเลยยังทนเรียนอยู่ได้
           
 มาเข้าเรื่องที่จะพูดกันเลยดีกว่านะคะ หัวข้อวันนี้คือ อยากเรียนต่อโท หรือ จบด็อกเตอร์ จากที่กล่าวมาข้างต้น จะเห็นได้ว่า วิชาทางสายคอมพิวเตอร์คงจะยากมากๆ และเราคงไม่เลือกเรียนต่ออย่างแน่นอน เพราะจากการที่เราเรียนมา 4 ปี มันทำให้เรารู้ว่า  วิชาสายนี้ไม่ได้เหมาะกับเราเท่าไหร่นัก  ก็เลยอยากจะเรียนในวิชาที่เราชอบมากกว่า และจากประสบการณ์+ความทะเยอทะยาน 5555 ของเราที่ผ่านมา ทำให้เรารู้ว่า การทำธุรกิจคืองานที่ใฝ่ฝัน เพราะอะไรอ่าหรอ?  ก็เพราะตัวเราเองเป็นคนไม่ชอบทำงานด้วยอารมณ์แบบว่า ต้องทำงาน แต่อยากทำงานเพราะใจรักในการทำงานจริงๆ ดูเป็นคนโลกสวยมากๆเลยเนอะ แต่เราคิดแบบนั้นจริงๆคะ เพราะเราต้องทำงานไปตลอดชีวิต หากเราอยู่กับสิ่งที่เราไม่ได้รัก เชื่อสิ เราคงจะทนมันได้ไม่นานหรอกคะ  เพราะฉะนั้นแล้ว จึงอยากเลือกงานที่เราชอบและคิดว่าทำมันได้ดีที่สุดมากกว่า  แต่การที่เราจะทำธุรกิจ แน่นอนคะว่ามันยากมาก ทำธุรกิจเล็กๆ อ่ะพอได้ อาจไม่ต้องใช้ความรู้มากมายก็ทำได้ แต่ในความคิดเรา เราต้องทำธุรกิจที่ใหญ่กว่า เพราะหากเรามีความรู้ความสามารถมากพอ เราก็มีสิทธิ์ที่จะประสบความสำเร็จมากกว่าคนอื่นๆ  ยิ่งในโลกที่การแข่งขันทางธุรกิจสูงแบบนี้ การศึกษาสำคัญมากๆ เพราะมันจะเป็นตัวชี้วัดและคอยช่วยให้เราดูแลธุรกิจของเราให้เติบโตได้  จากเหตุผลที่กล่าวมา ในความคิดของเรา ถึงแม้เราจะเรียนไม่เก่งนัก แต่หากเป็นเรื่องที่เราสนใจ เราจะทำมันได้ทั้งวัน ไม่เบื่อเลย เพราะฉะนั้น ถ้าเราอยากเรียน ป.โท หรือ อาจจะจนถึง ป.เอก เราก็คิดจะเรียน บริหารธุรกิจ  ในตอนนี้เรามรธุรกิจเล็กๆ ที่เรากับแฟนช่วยกันทำเพื่อเลี้ยงชีวิตไปวันๆ มันทำให้เรารู้ว่า เราทำธุรกิจไปอย่างไม่มีจุดหมาย และไม่มีแนวทาง และแบบแผนการทำงานเลย  มันทำให้งานที่เราทำ มันไม่เดินหน้า และย่ำอยู่กับที่ ถึงแม้หลายๆคนจะคิดว่า การปฏิบัติสำคัญกว่าทฤษฎี  แต่สำหรับเรา หากเรามีแนวทางและทฤษฎีที่ถูกต้อง เราก็จะสามารถวางแผนงานในอนาคตได้ง่ายขึ้น และทำงานเป็นระบบระเบียบมากยิ่งขึ้น 

ขอทิ้งท้ายว่าการจะเลือกเรียน หรือ เลือกทำงานอะไรก็ตาม ความชอบและความถนัดเป็นสิ่งสำคัญมากๆ หากเราทำงานที่ชอบที่ถนัด  แน่นอนว่างานที่ออกมามันจะดีที่สุดเสมอ

บทความ :  ปลายรุ้ง
ภาพประกอบ http://www.professional-one.com/wp-content/uploads/2013/11/master-degree.jpg
 8.20 PM  23/2/58

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...