22 กุมภาพันธ์ 2558

ไข 6 ข้อกังขา ปัญหาการรักษาสิว

สิว… จะเพียงหรือ 1 เม็ดหรือทั่วใบหน้า ไม่ว่าจะชนิดก็สร้างความไม่มั่นใจให้กับเราได้ทั้งนั้น 
"สิว" เป็นปัญหากวนใจสาวๆมานานหลายยุคหลายสมัย ไม่ว่าจะเป็นสาวชาติไหน วัยไหน สิวก็รังควานได้ไม่เลือกหน้า ทั้งสิวหัวขาว หัวดำ สิวอุดตัน สิวอักเสบ ต่างพากันผลุดๆโผล่ๆ โชว์ตัวกันตามผิวหน้า พาลทำให้สาวๆหลายคนเกิดอาการไม่มั่นใจ หรือในบางรายถึงกลับเป็นโรคเครียด กังวล ซึมเศร้า กับปัญหาสิวบนใบหน้า จนไม่อยากจะออกไปพบปะผู้คนกันเลยก็มี ปัญหาสิวจึงเป็นหนึ่งในปัญหาผิวหนังที่แพทย์ ผิวหนัง นักวิจัย และกูรูความงามให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการสรรหาวิธีการป้องกันรักษาสิวจอมวายร้าย  
ในช่วงเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมาจึงได้มีการวิจัย และนำเสนอวิธีการต่างๆ ที่จะสามารถช่วยให้สาวๆสู้รบปรบมือกับเหล่าสิวร้ายได้ ทั้งแบบวิชาการบ้าง แบบชาวบ้านบ้าง หรือบางทีหลักการแบบแย้งกันเองก็มี สาวๆ หลายคนก็ทำตามกันไป มึนกันไปในบางครั้ง วันนี้จึงอยากจะหยิบเอาเรื่องสิวๆ ที่หลายคนสงสัย จากการที่เคยได้ยิน ได้อ่าน หรือเล่าต่อ ๆ กันมา แต่ก็ยังฟันธงไม่ได้ว่ากิจกรรมทั้งหลายต่อไปนี้ส่งผลกระทบต่อสิวและผิวหน้าของเราอย่างไร และไอที่ “เขาว่ากันมา” ทั้งหลายเนี่ย มันจริงหรือไม่
1 
ยาคุมกำเนิด ช่วยรักษาสิวได้จริงหรือไม่




คำตอบก็คือ จริง แต่ แพทย์ผิวหนังทั้งหลายก็กำชับกันมานักหนาว่าฤทธิ์ของการรักษาสิวจากยาคุมกำเนิดนั้นเป็นเพียงแค่ผลข้างเคียง และสามารถช่วยรักษาสิวที่เกิดจากฮอร์โมนได้เท่านั้น 

เพราะยาคุมกำเนิดประเภทที่เป็นแบบฮอร์โมนรวม คือมีส่วนผสมของ Estrogen และ Progestogen (ซึ่งทางที่ดีควรจะเลือกใช้ยาที่มี Estrogen ในปริมาณที่ต่ำกว่า 50 ไมโครกรัม) ซึ่งเป็นยาคุมชนิดที่จะไปเพิ่มสารประเภทหนึ่งที่มีชื่อว่า “Sex Hormone Bonding Globlulin”  โดยสารตัวนี้จะไปจับกับฮอร์โมน Testosterone ซึ่งก็คือฮอร์โมนเพศหญิง ทำให้ร่างกายของสาว ๆ ที่กินยาคุมประเภทนี้เข้าไปมีผิวพรรณที่เปล่งปลั่ง สะโพกผาย หน้าอกใหญ่ (จริง ๆ แล้วก็คืออาการน้ำคั่งนั่นเอง) 

แต่อย่างไรก็ตามการรับประทานยาคุมกำเนิดนั้นก็อาจจะส่งผลข้างเคียงอีกมากมาย สาว ๆ แต่ละคนที่คิดจะรับประทานเพื่อแก้ปัญหาสิว ก็ควรจะปรึกษาแพทย์เฉพาะทางก่อน เพื่อจะได้เลือกยาที่เหมาะสมต่อสุขภาพร่างกายของแต่ละคนนะคะ
2 
ดื่มนมแล้วทำให้เป็นสิว จริงหรือ




ตอบ จริง จากการวิจัยของแพทย์ผิวหนังที่ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า “นมวัว” สามารถส่วนทำให้ผู้ที่เป็นสิวที่เกิดจากฮอร์โมน เป็นสิวเพิ่มขึ้นได้อีก  

เนื่องจากกระบวนการในการย่อยนมของร่างกายนั้นจะทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนที่ช่วยในการเจริญเติบโตขึ้นมา ทำให้ฮอร์โมนที่ทำให้เกิดสิวอย่าง แอนโดรเจน ก็ถูกผลิตขึ้นมาเพิ่มด้วย นอกจากนั้นในนมวัวที่รีดออกมาจากแม่วัวที่เพิ่งคลอดลูก ก็จะมีฮอร์โมนสูง ทำให้เวลาที่คนเราดื่มนมเข้าไป ฮอร์โมนในนมวัวเหล่านี้กลับไปกระตุ้นต่อมไขมันของเราให้ทำงานมากขึ้น ส่งผลให้เกิดอาการหน้ามัน และเป็นสิวตามมา 

มาถึงตรงนี้สาว ๆ อาจจะคิดว่าอย่างนั้นถ้าดื่มนมวัวพร่องมันเนยแทนล่ะ จะให้ผลข้างเคียงคล้ายกันหรือไม่ คำตอบคือยิ่งให้ผลข้างเคียงมากกว่า เพราะในนมวัวพร่องมันเนยจะไม่มีไขมัน หรือฮอร์โมนบางอย่างที่จะช่วยบาลานซ์สารที่ไปกระตุ้นต่อมไขมันได้ ทำให้นมวัวพร่องมันเนยกลับให้ผลข้างเคียงของการส่งผลกระทบต่อสิวและผิวหน้ามากกว่านมวัวปกติ  ทางที่ดีสาว ๆ ที่มีปัญหาสิวฮอร์โมน ควรจะเปลี่ยนมาดื่มนมที่เป็นสารสกัดจากพืชแทน เช่น นมถั่วเหลือง หรือนมข้าว เป็นต้น
3 
ลดของหวาน ช่วยรักษาสิวได้ จริงหรือไม่



ตอบ จริงมาก การลดของหวาน และน้ำตาลสามารถช่วยลดปัญหาสิวได้อย่างไม่น่าเชื่อ  

เนื่องจากน้ำตาลมีฤทธิ์สองอย่างคือ หนึ่ง ไปกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนในร่างกายเพิ่มขึ้น ทำให้ฮอร์โมนที่มีผลต่อสภาพผิวอย่าง แอนโดรเจน ที่ก่อให้เกิดความมัน รูขุมขนกว้าง และขนดก โดยเฉพาะกับผิวหน้าเพิ่มขึ้น นอกจากนั้นน้ำตาลยังมีฤทธิ์ในการกระตุ้นการอักเสบ ทำให้คนที่กำลังมีสิวอักเสบอยู่นั้นเกิดการอักเสบมากขึ้น หรือนานขึ้น หากรับประทานของหวานหรือน้ำตาลเข้าไปจำนวนมากมาก 

ดังนั้นสาว ๆ ที่โปรดปรานของหวานเป็นพิเศษ อาจจะต้องกลั้นใจลองลด ละ เลิกดู เพราะการลดของหวานนี้นอกจากจะช่วยเรื่องผิวพรรณแล้ว ยังช่วยเรื่องน้ำหนักตัวของสาว ๆ อีก ถือว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเลยทีเดียว
4 
ช็อกโกแลต พันธมิตรเรา หรือพันธมิตรสิว



ตอบ ค่อนข้างจริง ที่ช็อกโกแลตมีส่วนทำให้สิวอักเสบ 

คำเตือนของการอ่านคำตอบข้อนี้อาจจะทำให้สาว ๆ หลายคนเศร้ากันไปตาม ๆ กัน อ้างอิงมาจากการวิจัยขององค์กรแพทย์ผิวหนังสหรัฐอเมริกา  โดยนักวิจัยได้ไขข้อกังขาออกมาว่า

ช็อกโกแลตเองนั้นไม่ได้ทำให้เกิดสิวเพิ่มขึ้น  แต่กลับมีส่วนกระตุ้นให้สิวที่มีอยู่แล้วนั้นยิ่งอักเสบมากขึ้น โดยเฉพาะช็อกโกแลตที่เป็นดาร์คช็อกโกแลต ส่วนช็อกโกแลตที่มีส่วนผสมของนมจะให้ผลข้างเคียงที่น้อยกว่า ซึ่งก็อาจทำให้สาวๆ  หลายคนโล่งใจออกมาบ้าง เพราะก็ใช่ว่าจะต้องงดการรับประทานช็อกโกแลตกันไปเลย เพียงแต่ถ้าช่วงไหนมีสิว ก็ควรลองหลีกเลี่ยงการรับประทานช็อกโกแลตดู ถือซะว่าเป็นการลดปัจจัยในการทำให้สิวยืนหยัดแข็งแรงอยู่บนผิวหน้าเรา พอสิวหายเมื่อไหร่ช็อกโกแลตก็จะกลับมาเป็นพันธมิตรกับเราได้เหมือนเดิม
5 
น้ำประปา ที่ใช้ล้างหน้า เกี่ยวข้องกับการทำให้เกิดสิวได้หรือไม่




ตอบ จริง ที่น้ำประปามีส่วนกับการเกิดสิวบนผิวหน้า น้ำประปาในบางที่ หากมีสารธาตุเหล็กเจือปนในปริมาณสูง อาจเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้การรักษาสิวของสาว ๆ หลายคนไม่หายสักที 

หืมม ใครจะคิดว่าน้ำประปาเปล่า ๆ นี้ก็มีฤทธิ์แรงใช่ย่อยในการทำให้เกิดสิว เพราะสารเคมีบางอย่างที่ทำให้น้ำสะอาด กลายเป็นว่าทำให้น้ำเกิดกระด้างไปด้วย หรือในภาษาอังกฤษ เรียกว่า hard water วิธีการสังเกตน้ำกระด้างก็คือ เมื่อใช้น้ำกระด้างฟอกกับสบู่แล้วจะทำให้เกิดตะกอน หรือฟองสบู่เกิดน้อย หรือแทบไม่มี ทั้งนี้ก็เป็นเพราะว่ามีเกลือแคลเซียม และแมกนีเซียมเจือปนอยู่ในปริมาณที่มากกว่าน้ำสะอาดปกติ เกลือเหล่านี้จะไปเคลือบหน้าของเรา แล้วทำให้เกิดการอุดตัน 

หากบ้านใคร เมืองใครที่มีน้ำในลักษณะดังว่า ก็ควรหลีกเลี่ยงที่จะนำมาใช้ล้างหน้า ควรใช้น้ำดื่มมาล้างแทน หรือถ้าใครไม่ติดหรู รู้สึกว่าเป็นวิธีที่เปลือง ก็ให้ลองหาผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ไม่ต้องใช้น้ำมาล้าง หรือลองปรึกษาแพทย์ในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ช่วยแก้ปัญหาเรื่องสารและแร่ธาตุในน้ำกระด้างดูค่ะ
6 
การสูบบุหรี่ ทำให้เป็นสิว หรือไม่

ตอบ จริง ที่สารพิษในควันบุหรี่มีส่วนทำให้เกิดสิวอุดตัน และสิวหัวดำบริเวณผิวหน้าได้ ซึ่งก็จะเป็นสิวประเภทที่แตกต่างออกไปจากสิวฮอร์โมน 

ดังนั้นแม้ว่าสาวๆ  คนไหนจะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องสิวเท่าไหร่นัก แต่หากสูบบุหรี่มาก ๆ ก็จะทำให้รูขุมขนกว้าง เนื่องจากผิวต้องการออกซิเจนมากขึ้น เมื่อรูขุมขนเปิดฝุ่น หรือควันก็จะสามารถเข้าไปสะสมในรูขุมขนทำให้เกิดสิวอุดตัน หรือสิวหัวดำขึ้นมา แต่ก็ไม่เสมอไป บุหรี่อาจจะส่งผลกระทบต่อสาว ๆ ที่มักจะมีปัญหาสิวอยู่แล้วมาตั้งแต่ยังเด็กมากกว่า 

เนื่องจากร่างกายบางคนอาจจะมีฮอร์โมน หรือปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดสิวได้มากกว่า อย่างไรก็ตามการสูบบุหรี่นั้นมีผลเสียต่อผิวอย่างเรื่องรูขุมขนกว้างแน่นอน ซึ่งก็เป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาสิวตามมา

สุดท้ายนี้อยากจะฝากข้อคิดเตือนใจให้สาว ๆ ท่องไว้เสมอว่า การดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเอง ไม่ว่าจะเพื่อสุขภาพที่ดี หรือความงาม สาว ๆ ควรจะต้องสังเกต และรู้จักร่างกายของตัวเองให้ดีก่อน ใช่ว่าใครว่าอะไรมาก็ลองทำตามไปหมด โดยเฉพาะหกข้อกังขา ที่วงในบิวตี้นำมาฝาก ก็เพียงแต่เป็นสถิติการวิจัยที่แพทย์ และผู้เชี่ยวชาญทางผิวหนังเสนอออกมาเท่านั้น 

ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นอาจจะมากหรือน้อยแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล การควบคุมอาหาร หรือกิจกรรมรักษาสิวบางอย่างควรจะเกิดจากการสังเกตุตัวเอง และการศึกษาหาข้อมูลให้มากถึงจะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ดีการพักผ่อนให้เพียงพอ จิตใจที่แจ่มใส การออกกำลังกาย และการรับประทานพืช ผัก ผลไม้ เป็นปัจจัยสำคัญตลอดกาลที่สาว ๆ ที่อยากจะมีผิวพรรณที่ดีควรจะพึงกระทำอยู่เสมอ 

ขอบคุณข้อมูล
http://beauty.wongnai.com/articles/6-acne-treatment-doubt

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...