18 กุมภาพันธ์ 2558

สปาผิวใต้ตา กำจัดอาการตาบวม และความหมองคล้ำ

ถ้าต้องจัดลำดับความสำคัญของอวัยวะร่างกาย ดวงตาคงต้องจัดให้อยู่อันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ ดังนั้นถ้าดวงตาและผิวบริเวณรอบดวงตาเกิด อาการบวม อักเสบ หรืออ่อนล้า เราคงต้องรีบหาวิธีปรนเปรอดวงตาคู่นี้กันไว้บ้างแล้วล่ะ
1 แตงกวา : นำผลแตงกวาแช่เย็น แล้วฝานเป็นชิ้นกลมบาง 2 ชิ้น นำมาวางบนเปลือกตา ทิ้งไว้ประมาณ 25 นาที แตงกวาจะช่วยฟื้นฟูและผ่อนคลายอาการล้าของดวงตาได้เป็นอย่างดี ส่วนความเย็นช่วยลดการอักเสบและบวมใต้ตา
2 นมสดเย็น : นำสำลีจุ่มลงในนมสดเย็น แล้วนำมาประคบที่เปลือกตา ทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที นมสดช่วยให้ดวงตาได้รับความชุ่มชื่นอย่างเต็มที่ ส่วนความเย็นช่วยลดอาการบวมถุงใต้ตา
3 มันฝรั่ง : นำมันฝรั่งทั้งลูกมาล้างให้สะอาด (แช่ตู้เย็นประมาณ 2-3 นาที) ฝานมันฝรั่งเป็นชิ้นกลมบาง 2 ชิ้น นำมาวางประคบบริเวณถุงใต้ตา ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ15-20 นาที ช่วยลดอาการบวมและอักเสบถุงใต้ตา
4 ไข่ขาว : นำไข่ขาวกับแปรงแต่งหน้า ทารอบบริเวณดวงตา ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ล้างออกด้วยน้ำเย็น ถูเบาๆ จนสะอาด ไข่ขาวจะช่วยดึงสิ่งสกปรกบริเวณรอบดวงตาออกได้อย่างสะอาด และลดอาการบวมถุงใต้ตา
5 น้ำผึ้งบริสุทธิ์ : การมาส์กผิวใต้ตาด้วยน้ำผึ้ง ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ผิวบริเวณใต้ตาจะมีความนุ่ม เต่งตึง ช่วยลดริ้วรอยและความหมองคล้ำใต้ตาได้
6 ถุงชาเขียวแช่เย็น : นำถุงชาที่แช่ในตู้เย็นหรือน้ำเย็นวางโปะเอาไว้บริเวณถุงใต้ตาที่บวมขึ้นมา ประมาณ 15 นาที สารแทนนินและสารโพลีธีโนลล์ที่มีอยู่ในชาเขียว ช่วยทำให้ผิวใต้ตาหดตัวลง และช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายยิ่งขึ้น
7 ช้อนแช่เย็น : วิธีนี้เหมาะสำหรับตอนเช้า นำช้อนสเตนเลสที่แช่เย็นไว้ มาประคบบริเวณผิวใต้ตา ไม่ควรใช้ช้อนสเตนเลสที่เย็นจัด หากไม่มีช้อนสเตนเลส สามารถใช้แก้วน้ำ น้ำแข็ง และผ้าเย็น ใช้แทนได้เช่นกัน
ขยับนิด กระพริบหน่อย บริหารกล้ามเนื้อดวงตา
อีกหนึ่งเคล็ดลับการปรนเปรอดวงตาคู่งามแค่ทำเป็นประจำวันละ 10 นาที ก็สามารถช่วยผ่อนคลายดวงตาที่อ่อนล้าระหว่างวัน จากการจ้องมองจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน
ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.istockphoto.com/
เนื้อหาโดย นิตยสาร แม่บ้าน
ข้อมูลจาก http://women.sanook.com/34017/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...